Sau khi tăng trưởng không ổn định trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam sang Nhật Bản tăng trưởng ổn định trong 3 tháng 5, 6 và 7.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Nhật Bản vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu (NK) tôm lớn thứ 2 của Việt Nam trong nửa đầu năm nay. Nhờ những lợi thế từ các Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản, nên XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản 7 tháng đầu năm nay không bị giảm sâu như các thị trường chính khác.
Trong cơ cấu các sản phẩm tôm XK từ Việt Nam sang Nhật, tôm chân trắng chiếm tỷ lệ cao nhất 58,1%, tôm sú chiếm 22,4% còn lại tôm biển chiếm 19,5%. Trong số các sản phẩm tôm chân trắng xuất đi Nhật, tôm chân trắng sống/tươi/đông lạnh chiếm tỷ lệ cao hơn tôm chân trắng chế biến. 7 tháng đầu năm nay, XK tôm chân trắng sống/tươi/đông lạnh của Việt Nam sang Nhật Bản giảm hơn 10% trong khi XK tôm chân trắng chế biến tăng nhẹ hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một số sản phẩm tôm của Việt Nam được ưa chuộng tại Nhật Bản bao gồm tôm Nobashi, sushi, tôm sú Tempura áo bột; tôm chân trắng PD đông lạnh, tôm chân trắng lột vỏ bỏ đầu chừa đuôi đông lạnh...
Cũng theo VASEP, Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN và Nhật Bản (AJCEP) có hiệu lực từ 1/12/2008 và Hiệp định Thương mại tự do song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản (VJEPA) có hiệu lực từ 1/10/2009 đã giúp tạo điều kiện thuận lợi về thuế quan cho XK thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản.
Bên cạnh các Hiệp định FTA Việt Nam - Nhật Bản và ASEAN - Nhật Bản, Hiệp định CPTPP có hiệu lực từ tháng 1/2019 cũng sẽ giúp cho tôm Việt Nam gia tăng lợi thế tại thị trường này. Theo các cam kết của Nhật Bản tại CPTPP, đa số mặt hàng thủy sản có thế mạnh của Việt Nam trong đó có tôm đông lạnh (HS 030617) và tôm chế biến (HS 160521) được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực.
Do ngành kinh doanh thực phẩm ăn sẵn của Nhật Bản phát triển, các sản phẩm tôm chế biến sẵn với tính tiện dụng cao được dự báo sẽ tăng trưởng tốt tại thị trường Nhật Bản thời gian tới.